Friday, May 4, 2012

Chủ tiệm cà phê Internet

Chủ tiệm cà phê Internet

Cyber café là quán cà phê cung cấp điểm truy cập mạng Internet cùng với các latte và món cà phê sữa của Ý. Cyber café đầu tiên được mở ở vùng vịnh San Francisco năm 1991, và từ đó những nhà hàng như thế đã mọc lên như nấm trong cả nước.. Quán cà phê cung cấp những đĩa CD-ROM đa phương tiện thông tin đại chúng hiện đại nhất, khách hàng có thể dùng thử chúng bằng cách đưa chúng vào một cái máy ngay cạnh chỗ ngồi.

Ngoài việc phục vụ cà phê và một hệ thống mạng Internet, một số quán cà phê còn bán máy tính và phần mềm. Hầu hết những Cyber café đòi hỏi một sự đầu tư tài chính lớn hơn một cửa hàng bình thường bởi ngoài các máy đếm và quầy thanh toán tiền, bạn phải lắp đặt nhiều hệ thống máy tính thuộc loại cao cấp có kết nối với mạng Internet tốc độ cao. Ở Mỹ, vốn đầu tư cho một cửa hàng loại này vào khoảng 75 – 100.000 đô la. Đây là một loại hình kinh doanh mới nên đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và chi phí cho việc quảng cáo, khuyến mãi.

Lương bổng
Như bất cứ nhà hàng nào, nó có thể mất vài năm mới thu được lãi. Duy trì việc kinh doanh đó đòi hỏi phải có nhiều tiền. Nhưng ở một thị trường tốt, các Cyber café có thể mang lại lợi nhuận hơn 100.000 đô la mỗi năm.

Nhìn vào tương lai
Đây có thể là một hình thức giải trí tiếp tục gây ấn tượng trong tương lai, nhưng cũg có thể là một sở thích kỳ quặc nhất thời. Số lượng Cyber café đang phát triển nhanh ở nhiều thành phố khác, các ông chủ đang kiếm được tiền. Nhưng tương lai liệu mọi người có tiếp tục trả tiền để thám hiểm mạng Internet ở một quán cà phê vẫn y như thế hay không?

Yêu cầu về trình độ
Bạn phải có một kiến thức sâu về máy tính và mạng Internet. Ngoài ra bạn phải giỏi về kỹ thuật, phải có khả năng điều hành một doanh nghiệp, từ việc cân đối sổ sách đến việc quản lý nhân viên.

Nhận xét chung
Đây là một dự án thương mại có rủi ro, vì vậy bạn phải sẵn sàng chấp nhận thất bại. Về giờ giấc: hầu hết các Cyber café mở cửa sớm và đóng cửa muộn, có nghĩa là bạn phải tự nguyện giảm bớt thời gian nghỉ ngơi của mình trong một thời gian.

Cyber café xuất xứ từ Mỹ rồi nhanh chóng lan ra các nước khác. Kiểu quán cà phê này nhanh chóng “đổ bộ” vào các nước hâu Á , trong đó có Việt nam. Người ta con đó là văn hóa của xã hội tin học hóa. Loại quán cà phê này không chỉ bán đồ uống mà còn kinh doanh một phần dịch vụ tin học, nơi người ta có thể vừa ăn uống, vừa trò chuyện, lại vẫn được ngồi bên máy tính để gửi thư, lướt web hay chơi game.

Ngoài ra, Cyber café còn kiếm thêm bằng cách tư vấn, bán máy tính, marketing sách và tạp chí liên quan đến tin học, đồng thời còn có thể có dịch vụ thiết kế trang web.
Trích từ "100 nghề đắt giá trong thế kỷ XXI"

(Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment