Friday, May 4, 2012

Cà phê không mua chỗ ngồi

Cà phê không mua chỗ ngồi


Không phải ghiền, nhưng không có tách cà phê sớm, với anh Quang (quận 3, TP HCM), là thiếu thiếu cái gì đó. Sáng cuối năm, công việc nhiều, lại sợ con muộn giờ, anh chọn giải pháp ghé quán cà phê Passio mua và xách đi. Trong khi chờ đèn đỏ, anh tranh thủ nhâm nhi cà phê

"Cà phê Passio ra đời để đáp ứng cho nhu cầu đó", ông Đoàn Đình Hoàng, chủ quán cà phê dạng mua-rồi-đi-ngay (take away) cho biết.

Ý nghĩ về một loại cà phê tinh khiết thưởng thức theo một phong cách hiện đại được hình thành từ năm 2004. Theo chân người Pháp, cà phê du nhập vào Việt Nam và trở thành thứ thức uống quen thuộc, một nét văn hoá của người Việt.

Tuy nhiên, khoảng từ thập niên 80 thế kỷ 20, khi cuộc sống của người Việt bề bộn khó khăn của nền kinh tế bao cấp, cái thú tiêu khiển cà phê sáng tuy vẫn còn duy trì nhưng cả nhà rang xay cà phê và người tiêu dùng cùng chấp nhận một loại cà phê có pha trộn nhiều loại nguyên liệu và hương liệu như bơ, đậu nành, nước mắm... chỉ với mục tiêu là hạ giá thành đến mức thấp nhất và tạo cảm giác đậm đặc nhất cho người uống. Sự thoả thuận đó vô tình đánh mất giá trị tinh khiết của cà phê, một loại thức uống được tôn vinh là “kim cương đen của nhân loại”.

"Chúng tôi cho rằng, khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu hơn, nhanh hơn, toàn diện hơn vào nền kinh tế thế giới, thì nhịp sống công nghiệp sẽ là cơ hội cho cà phê "đi ngay" phát triển", ông Hoàng nói.

Sáu thành viên, tuổi tác có phần chênh lệch. Người trẻ nhất mới quá 20, người lớn nhất xấp xỉ 40. Lệch tuổi, khác ngành nghề, nhưng họ cùng chung mong ước là cung cấp cho thị trường một loại cà phê tươi đúng nghĩa với một phong cách phục vụ khác biệt hoàn toàn.

Ngày 27/12/2006, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, quán cà phê đầu tiên trong hệ thống Passio ra đời.

Phong cách hiện đại

"Khác với các kiểu ăn liền, cà phê này vẫn giữ khẩu vị như cà phê phin", anh Quang nói. Đó cũng là điều mà ông Hoàng và các thành viên trong nhóm đặt ra khi xây dựng mô hình cà phê "đi ngay" này.

"Ngon, vệ sinh, khẩu vị gần gũi nhưng thể hiện dưới phong cách và hình thức của phương Tây", ông Hoàng cho biết.

Giá trị mang lại cho khách hàng như nhóm đầu tư xác định là giá phù hợp và phục vụ chuyên nghiệp, nhanh, tiện lợi. Thực đơn của quán cũng phong phú. Khách có thể lựa chọn cà phê pha máy theo kiểu Passiopuccino (Cappuccino đá bông tuyết) hay cà phê pha kiểu truyền thống Việt Nam hay trà lạnh kết hợp kem. Món ăn chính là bánh panini, một loại bánh mì Ý.

"Hình thức tuy lạ với người dùng Việt Nam nhưng nhân được chế biến phù hợp, luôn nóng giòn khi ăn", ông Hoàng cho biết.

"Khi xã hội tiến dần tới công nghiệp, nhịp sống sẽ phải nhanh hơn. Lúc đó, Passio sẽ phát triển", ông Hoàng nói. Để nhân rộng mô hình cà phê "đi ngay", theo ông Hoàng, sẽ áp dụng kinh doanh kiểu nhượng quyền. "Chỉ với khoảng ngoài 200 triệu, bất kỳ ai có khát khao kinh doanh và cam kết cùng phát triển với Passio là đã có thể trở thành chủ nhân của một cửa hàng trực thuộc Passio", ông nói.

"Ngoài ra, Passio cũng là ngôi nhà chung cho tất cả người lao động, kể cả là sinh viên lao động thời vụ trong hệ thống đều có thể đầu tư vào chính nơi mình đang cống hiến với số tiền ở quy mô rất nhỏ", ông Hoàng cho biết thêm.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị

No comments:

Post a Comment