Friday, April 26, 2013

Cafe trứng

Café Giảng là một trong 4 quán nổi tiếng của Hà nội xưa là Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng. Café Giảng vẫn rất độc đáo, giản dị và mang vẻ cổ kính xưa với không gian nhỏ, bàn ghế nhỏ và cốc nhỏ. Café tại đây thì khỏi chê, món café trứng sữa nổi tiếng sẽ mang lại cho bạn cảm giác rất tuyệt về café cổ.
Những quán café cũ nằm len lỏi trong những dãy phố cổ, quán café vỉa hè thật nhỏ nhưng không kém phần lãng mạn, nhẹ nhàng và trầm lắng. Và café Giảng là một trong số những quán café đã góp phần tạo thêm nét đẹp cho văn hóa café Hà nội.
cafe trung giang

Hà nội thật đẹp, không những đẹp trong không gian cổ kính mà còn rất đẹp qua nhiều nét văn hóa riêng, độc đáo. Một trong những nét số đó là văn hóa café Hà nội, Đó là “di sản” về một nền văn hóa rất đỗi thú vị và cũng hết sức bình dân được cô đọng lại từ thời Pháp thuộc cho đến nay.
Cà phê Giảng có cùng thời với cà phê Lâm, là điển hình cho cà phê phố cổ từ thế kỉ trước. Quán cũng có những loại cà phê truyền thống như cà phê đen, cà phê nâu nhưng món làm nên thương hiệu cho quán lại là cà phê trứng. Nếu mình không nhầm thì đây là quán duy nhất có cà phê trứng.
cafe trung

Cafe trứng nóng
Ai nghe lần đầu cũng phải thắc mắc cà phê trứng uống sao nổi. Nhưng nếu đã một lần đến cà phê Giảng thì lại càng phải thắc mắc là vì sao cà phê trứng thơm ngon thế, khi  uống lại không hề có mùi tanh của trứng. Thưởng thức một cốc cà phê trứng sẽ thấy sự quyện hòa rất tinh tế của vị cà phê, của lòng đỏ trứng gà và vị kem tạo nên một lớp bọt xốp ngọt ngào, thơm béo, đậm đà. Lớp bọt mềm xốp ấy từa tựa như bọt của cà phê pucachino nhưng hương vị không đậm mùi kem.
Uống món này hơi mỏi tay mọt chút vì phải thường xuyên khuấy để lớp bọt kem trứng được quyện đều cùng cà phê. Nếu chỉ chăm chăm dùng thìa xúc lớp bọt phía trên như ăn một loại kem, để cuối cùng còn trơ nguyên cà phê đen thì uống nhạt lắm.
Mình uống cả món ca cao trứng, đậu xanh trứng thấy cũng khá, nhưng mình vẫn thích nhất cà phê trứng nóng. Loại đồ uống này giữ được hương vị tinh tế rất riêng của cà phê, đậm đà, quyến rũ. Vào buổi chiều muộn, nhâm nhi một mình một cốc cà phê trứng nóng, gọi thêm đĩa hạt dưa “tí tách” tự dưng thấy yêu mùa đông Hà Nội, lành lạnh, bình yên.
cafe trung giang

Cà phê Giảng trước kia ở phố Hàng Gai, đến năm 2007 tách ra thành hai cơ sở một ở Nguyễn Hữu Huân, cơ sở còn lại ở Yên Phụ. Mình có thói quen đến uống ở Nguyễn Hữu Huân. Ở địa chỉ mới rộng rãi hơn một chút nhưng cổng vào hẹp và sâu, thêm biển quán nhỏ đơn sơ nên không dễ phát hiện ra địa chỉ của quán. Quán có hai tầng, tầng một ấm cúng còn tầng hai bình yên, lãng mạn. Leo lên tầng hai, mượn bác chủ quán bộ cờ cá ngựa chơi cùng cạ cứng cũng thú vị. Chỉ tiếc đôi khi quán hơi “tiết kiệm” âm nhạc nếu khách không yêu cầu. Bù lại, bác chủ quán dễ tính, có phần nghệ sĩ và độc đáo như chính cà phê Giảng. 
cafe trung giang
Đến cà phê Giảng để cảm nhận dư vị của thế kỉ trước và hương vị của hà Nội xưa trong cốc cà phê trứng bạn sẽ thấy thú vị biết nhường nào. 

No comments:

Post a Comment